วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วิธีการขับรถลุยน้ำท่วม

จะทําอย่ํางไรดี กรณีขับรถแล้วเจอนํ้ำท่วม ต้องขับรถลุยน้าท่วม?
อันดับแรกต้องระวังน้ำ เข้าท่อไอเสีย ให้ลองกะระดับ น้าคร่าวๆ กับความสูงของช่วงล่างว่าสามารถขับลุยได้มัยถ้าเป็นรถเก๋งทวั่ไปสามารถลุยนา้ได้สูงประมาณ 5-10 ซม. แต่ถ้าน้ำ สูงกว่านั้นควรหลบไปใช้เส้นทางอื่นดีกว่าเสี่ยงให้รถดับกลางทาง 



ถ้ําหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรําควรทําอย่ํางไรดีล่ะ?
ข้อ 1 ห้ํามเปิดแอร์เด็ดขําด ในขณะขับรถลุยนําลึก เพรําะสําเหตุที่รถดับ ส่วนใหญ่เกิดจํากกํารเปิดแอร์แล้วขับลุยนํา เพรําะว่ํา เม่ือ เรําเปิดแอร์พัดลมจะทํางํานใบพัดจะพัดให้นํากระจํายไปทั่วห้องเคร่อืงเคร่อืงจะดับเอําง่ํายๆหรือถ้ําโชคดีหรอืโชคร้ํายถ้ําเคร่อืง ไม่ดับใบพัดก็จะหมุนๆซึ่งเรําก็ไม่รู้หรอกว่ําขณะที่เรําลุยนําอะไรมันจะลอยมําบ้ํางมันมีสํารพัดไม่ว่ําจะเป็นขยะก่งิไม้ไม้หน้ํา สํามถุงพลําสติกรองเท้ําซึ่งส่งิของพวกนีมันมีโอกําสที่จะเข้ํามําในห้องเคร่อื งแล้วโดนใบพัดตัดจนใบพัดหัก ซึ่งถ้ําใบพัดหักแน่นอน ว่ําเรําขับรถต่อไปไม่ได้อย่ํางแน่นอน เพรําะระบบระบํายควํามร้อนจะมีปัญหํา
ข้อ2ควรใช้เกียร์ต่ําสําหรับเกียร์ธรรมดําก็ใช้ประมําณเกียร์2หรอืสําหรับออโต้ก็ใช้เกียร์Lก็ได้ครับรวมถึงกํารขับขี่ที่มี ควํามเร็วต่ําที่สุดเท่ําที่จะเป็นไปได้ และควรใช้ควํามเร็วสม่ําเสมอ อย่ําหยุดอย่ําเร่งควํามเร็วขึน
ข้อ3คือไม่ควรเร่งเคร่อืงให้รอบสูงๆเพรําะเห็นผู้ขับขี่หลํายๆคนมักจะเร่งเคร่อืงแรงๆเพรําะอะไรรู้ไหมครับเพรําะกลัวเคร่อืง ดับเพรําะกลัวนําเข้ําท่อไอเสียซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นควํามคิดที่ผิดมํากๆแท้ที่จริงแล้วกํารเร่งเคร่อืงย่งิทําให้รถมีควํามร้อน สูงขึนเม่ือเคร่อืงมีควํามร้อนสูงขึนใบพัดระบํายควํามร้อนก็จะทํางํานและส่งิที่จะตํามมําก็เหมือนกับข้อ1ครับไม่ต้องกลัวว่ํานํา จะเข้ําท่อไอเสียครับ เพรําะต่อให้นําจะท่วมท่อไอเสีย แล้วรถอยู่ที่รอบเดินเบําแรงดันที่ออกมําเพียงพอที่จะดันนําออกมําอย่ํางสบํายๆ
ข้อ 4 คือ ควรลดควํามเร็วลง เม่อื กําลังจะขับรถสวนกับอีกคันที่กําลังขับมํา เพรําะไม่งันจะกลํายเป็นคล่นื ชนคล่นื ซึ่งนําที่ปะทะ ระหว่ํางรถของเรําและรถที่ว่งิสวนมํามันก็อําจทําให้นํากระเด็นไปทําอันตรํายต่ออุปกรณ์ภํายในได้


หลังจากเราลยุน้ำลึกมาสิ่งที่ควรทำต่อ ก็คือ
ข้อแรก พยายามย้าเบรกเพื่อไล่น้า เพราะในช่วงแรกๆ หลังจากการลุยน้าลึกมา มันจะเบรกไม่อยู่ และเปน็ อันตราย มาก ถ้าเราไม่ทา้ การย้าเบรกเพื่อไล่น้าออกจากระบบเบรก ส้าหรับเกียรธ์ รรมดาต้องมีการยา้ คลัชเช่นเดียวกบั การยา้ เบรก เพราะหลังการลุยน้ามาอาจมปี ัญหาคลัชลื่น จึงต้องท้าทังยา้ คลัชและย้าเบรก
อีกข้อนึง คือ ไมค่ วรดับเครื่องทนั ที ถึงแม้ถึงจุดหมายก็ตาม เพราะอาจมีนา้ ค้างอย่ใู นหม้อพักของท่อไอเสีย ควร สตารท์ รถทิงไว้สักพัก ซึ่งจะสังเกตได้ว่า มีไอออกจากท่อไอเสีย กไ็ ม่ตอ้ งตกใจครับ กส็ ตาร์ทรถทิงไว้สักพัก เพ่ือให้น้า ในหม้อพกั มันระเหยออกไป เพราะถ้าไม่ท้าอยา่ งนี จะท้าให้เกดิ น้าคา้ งอยู่ในหม้อพัก สิ่งที่จะตามมา คือ มันจะผุ 




หลังจํากวันที่เราลุยน้ำมาแล้ว ควรจะทําอย่ํางไร? 



1. ล้ํางรถ รวมถึงกํารฉีดนําเข้ําไปในบริเวณใต้ท้องรถด้วย รวมทังบริเวณซุ้มล้อ เพ่อื ล้ํางพวกเศษทรํายต่ํางๆ ที่มันเกําะตดิ อยู่ หรือ บริเวณใต้ท้องรถซึ่งอําจมีพวกเศษขยะเศษหญ้ําติดอยู่ต้องเอําออกให้หมดเพรําะถ้ําเศษหญ้ําแห้งมันตดิอยู่ใต้รถอันตรํายที่จะ เกิดขึนมันใหญ่หลวงนัก หนักๆ หน่อยไฟอําจไหม้ได้
2.สํารวจนํามันเกียร์ว่ํามันมีสีผดิปกตหิรือไม่คือถ้ํามีลักษณะคล้ํายสีชําเย็นนั่นแสดงว่ําต้องมีนําเข้ําไปอยู่ในระบบเกียร์อย่ําง แน่นอนหรือถ้ําเป็นไปได้ก็เปลี่ยนนํามันเกียร์มันซะเลยเพ่อืควํามสบํายใจเพรําะก้ํานวัดนํามันเกียร์นันอยู่ค่อนข้ํางต่ําและย่งิรถผ่ําน กํารลุยนําลึกๆ มํา มันก็จะท่วมตัวเจ้ําก้ํานวัด ซึ่งเป็นไปได้ที่นําจะซึมเข้ําไปในระบบเกียร์ และมันก็จะทําให้ระบบเกียร์พัง
3.เช็คลูกปนืล้อซึ่งพูดง่ํายๆว่ําเจอนําทีไรลูกปนืล้อมันกจ็ะดังเวลําว่งิควํามเร็วสูงๆอันนีทําใจไว้ได้เลยว่ําอําจต้องเปลี่ยนแต่โดย ปกตแิล้วเจ้ําลูกปนืล้อมันจะพังเร็วก็เพรําะสําเหตุที่ว่ําจอดแช่นํามํากกว่ําแต่ถ้ําว่งิผ่ํานนําโดยปกตจิะไม่ค่อยมีปัญหําอะไรแต่ถ้ําแช่นํา เม่อืไหร่ละก็เตรียมตัวเสียเงนิได้เลย
4.ตรวจสอบพนืพรมในรถว่ําเปียกชนืหรือไม่เพรําะหลังกํารลุยนําลึกมํามีโอกําสมํากที่นําจะซึมเข้ํามําภํายในห้อง โดยสํารเพรําะฉะนันต้องเปดิผ้ํายํางเปิดพรมเอํามอืกดแรงๆดูหรือลองเอํากระดําษซับดูว่ํามีนําอยู่หรือเปล่ําถ้ํามีนําขังอยู่ภํายใน ห้องโดยสํารน่ําจะถึงเวลํารอืพรมกันเลยละครับเพ่อืป้องกันปัญหําตํามมําเพรําะถ้ําไม่รอืพรมแต่คุณอําจแค่เพียงเอําผ้ําซับๆให้พนื แห้งแล้วจอดตํากแดดจริงๆแล้วมันก็แห้งเหมอืนกันแต่ส่งิที่ไม่เห็นก็คอืส่งิสกปรกที่มันยังค้ํางอยู่ในรถมีเชอืโรคสํารพัดแล้วเม่อืมัน แห้งมันก็จะแพร่เชอืและเป็นเชือรําอยู่ในพรมส่งิที่อยํากบอกต่อคอืนอกจํากนีในรถยังมีระบบปรับอํากําศที่มันจะเป็นตัวช่วย พัฒนํากํารเจรญิเตบิโตของเชือโรคต่ํางๆได้เป็นอย่ํางดีแล้วมันก็จะหมุนเวียนกลับไปกลับมําอยู่ในรถของคุณนั่นก็เปน็สําเหตขุองกําร เกิดภูมแิ พ้ เพรําะสูดเอําเชอื โรคต่ํางๆ เข้ําไปตลอดเวลํา จะว่ําไปแล้ว รถสมัยนีค่อนข้ํางออกแบบมําดี ลุยนําไม่ค่อยดับกันหรอกครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น