วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เตือนภัย !! ระวังมิจฉาชีพบน Facebook หลอกว่าจะลบโปรไฟล์ของเรา…เพื่อหวังขโมยข้อมูล


เตือนภัย !! ระวังมิจฉาชีพบน Facebook หลอกว่าจะลบโปรไฟล์ของเรา…เพื่อหวังขโมยข้อมูล

มีเรื่องเตือนภัยมายังผู้ใช้ Facebook ทุกคนครับ เนื่องจากมีผู้อ่าน 9TANA บางคนได้แจ้งเบาะแสและส่งข่าวมาถึงผม ผมจะขอนำมาขยายและเอามาแจ้งเตือนทุกๆ ท่านให้ได้ทราบครับ
เหตุการณ์นี้เกิดจากมีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้สมัครบัญชี Facebook ใหม่ ชื่อว่า Fǝceƅook Securiƭy โดยมีเจตนาเพื่อแอบอ้างว่าเป็นทีมงานของ Facebook แล้วนำบัญชีนี้ไปโพสต์ตามหน้าวอล์หรือโปรไฟล์ของคนอื่นๆ ซึ่งได้ยกเรื่องมาขมขู่ในทำนองที่ว่าบัญชี Facebook ของเราจะถูกลบ และให้เราเข้าไปยืนยันตัวเองผ่านแอพที่ทางผู้ไม่ประสงค์ดีได้สร้างขึ้นมา
โดยเมื่อเราเข้าไปตามลิงก์ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีส่งมาให้แล้ว ก็จะพบกับหน้าแอพที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกขโมยข้อมูลส่วนตัวของเรา จนกระทั้งมีแบบฟอร์มให้กรอก User&Pass เพื่อขโมยข้อมูลบัญชีของเราอีกด้วย (Phishing)

ตัวอย่างที่ผู้ไม่ประสงค์ดีคนนี้ไปโพสต์ในหน้าโปรไฟล์ของเหยื่อ

Fǝceƅook Securiƭy ที่แท้ก็เป็นเพียงโปรไฟล์ ที่สร้างโดยผู้ใช้ทั่วไป ไม่ใช่ทีมงานของ Facebook แต่อย่างใด

วิธีป้องกันและระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนพวกนี้ก็ง่ายๆ ครับ เพียงเราไม่รับคนแปลกหน้าที่มาขอเป็นเพื่อน หรือบัญชีที่มีชื่อในทำนองแอบอ้างว่าเป็นทีมงานของ Facebook (เพราะทีมงานจริงๆ ถ้าจะเตือนหรือส่งข้อความมาหาเรา เขาไม่แอดมาเป็นเพื่อนแบบนี้แน่นอนครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น