วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ใส่ตัวหนังสือ ลงในรูปภาพ แบบง่ายๆ

ใส่ตัวหนังสือ ลงในรูปภาพ แบบง่ายๆ

Submitted by admin on Wed, 10/13/2010 - 05:13
previewตัวหนังสือข้อความประกอบภาพ เค้าทำกันอย่างไร หลายๆคนสงสัย และ หลายๆคนเข้าใจว่าต้องใช้โปรแกรมที่สามารถสร้าง Graphic ได้โดยเฉพาะ เช่น Adobe Photoshop แต่หลายๆคนมองข้ามโปรแกรมที่แถมมากับ Mac ไป และ Preview ก็เป็น Application ที่ติดมากับ OSX ที่คุณสามารถใช้ใส่ข้อความให้กับรูปภาพได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วที่สุด

เปิดภาพที่ต้องการด้วย Preview Application และใน menu bar จะมี ปุ่มที่เขียนว่า Annotateadd text to the picture

เมื่อกดแล้วจะปรากฏเมนูโผล่ขึ้นมาจากด้านล่าง ให้เราเลือกที่ สัญลักษณ์ ตัวอักษรที่อยู่ใน กรอบสี่เหลี่ยมadd text to the picture

และก็สามารถเลือกสีได้ที่เมนูข้างๆกัน ในตัวอย่างผมต้องการสร้างตัวหนังสือสีเทา add text to the picture

หลังจากเลือกสีแล้ว คลิกลงไปที่ตัวภาพหนึ่งครั้ง จะปรากฏ Cursor ให้เราพิมพ์คำลงไปได้ เช่นในตัวอย่างผมเขียนว่า "MacBook in Phuket" ผมได้ตัวหนังสือปรากฎขึ้นมาในภาพแล้ว แต่ขนาดของตัวหนังสือยังใหญ่เกินไปadd text to the picture

ด้านล่างของเมนูที่เราใช้เลือกสี จะมีสัญลักษณ์ Aa อยู่ เราสามารถใช้เพื่อกำหนด Font (ชนิดของตัวอักษร) และปรับ Size ได้ตามต้องการ ในตัวอย่างผมเลือกให้เป็นตัวหนา(Bold) ขนาด 16 และ add text to the picture

เมื่อปรับ Size แล้วก็ สามารถขยับให้ Text ที่เราสร้างขึ้นมา วางอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยการเอาเม้าส์ไปจับเลื่อนตำแหน่งได้add text to the picture

ขั้นตอนสุดท้ายคือการ Save รูปภาพที่เราใส่ Text เข้าไปแล้ว ให้ไปเลือกที่ Save As และกำหนด Format ของภาพตามที่เราต้องการ ในตัวอย่างผมเลือก Format ที่ใช้กันแพร่หลายคือ JPEG (ออกเสียงว่า เจเพค) ไฟล์ JPEG นี้คุณสามารถกำหนด คุณภาพของภาพ ได้โดยการเลือก Quality ให้ ดี หรือ ต่ำ ได้ ถ้าภาพมี Quality สูง ก็จะมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่ และตรงกันข้าม ถ้าเลือกคุณภาพต่ำ ก็จะได้ไฟล์ขนาดเล็ก
 
add text to the picture


และนี่คือไฟล์ภาพที่ได้ออกมาหลังจากใส่ตัวหนังสือเข้าไปแล้ว
 
add text to the picture


ง่ายมากๆเลยใช่ใหมครับ คุณสามารถใส่ Text ได้หลายคำ และหลายสี หลายขนาด ตามต้องการ นี่คือความสามารถดีๆของโปรแกรมสารพัดประโยชน์ที่ติดมากับ Mac ทุกเครื่อง หากคุณเป็นนักถ่ายภาพสมัครเล่น และต้องการใส่ Text ลงไปในภาพ บางทีคุณอาจจะไม่ต้องซื้อ Software ราคาแพงเพียงแค่นำมาใส่ตัวหนังสือ แต่เพราะหลายคนไม่ทราบว่าใน Application ที่ OSX แถมมานั้นสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างเพียงพอ
คุณสามารถนำเอาวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่คำอธิบายภาพน่ารักๆส่งให้กับเพื่อนๆของคุณ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น