วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โอ่อ่าอลังการ เวียดนามเปิดอุโมงค์ลอดแม่น้ำไซ่ง่อน

โอ่อ่าอลังการ เวียดนามเปิดอุโมงค์ลอดแม่น้ำไซ่ง่อน:





ทำ พิธีเปิดใช้อย่างเป็นทางการในตอนบ่ายวันอาทิตย์ และ เปิดให้ยวดยานแล่นผ่านได้แล้วในเช้าวันจันทร์ 21 พ.ย.ศกนี้ หลังรอคอยมานาน สะพานถูเทียม (Thủ Thiêm) อยู่ในระบบถนนมอเตอร์เวย์ 6 ช่องจราจรแนวตะวันออก-ตะวันตก กับสะพานข้ามแม่น้ำไซ่ง่อนอีก 2-3 แห่ง ยาว 1,459 เมตร ได้ชื่อเป็นอุโมงค์ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเภทเดียวกัน. — ภาพ: Sài Gòn Tiếp Thị.


ASTVผู้จัดการออนไลน์ – ทางการเวียดนามได้เปิดให้ยวดยานต่างๆ ใช้อุโมงค์ลอดแม่น้ำไซ่ง่อนแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในเช้าวันจันทร์ 21 พ.ย.นี้ หลังทำพิธีเปิดใช้ในตอนบ่ายวันอาทิตย์ และหลังจากก่อสร้างนานถึง 4 ปี ซึ่งได้ชื่อเป็นอุโมงค์ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเภทเดียวกัน

พิธีเปิดจัดขึ้นในทั้งสองปลายทางของอุโมงค์คือ ในเขตอำเภอที่ 1 และอำเภอที่ 2 โดยมีผู้นำพรรค รัฐบาล เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้ความช่วย เหลือในการก่อสร้างเข้าร่วมพิธี หนังสือพิมพ์ “ไซ่ง่อนเตี๊ยบถิ” หรือ “ไซ่ง่อนการตลาด” รายงาน

อุโมงค์เปิดให้รถแล่นผ่านได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป และเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สื่อของทางการรายงาน

อุโมงค์ถูเทียม (Thủ Thiêm) มีความยาว 1,459 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของระบบถนนมอเตอร์เวย์ 6 ช่องจราจรแนวตะวันออก-ตะวันตก ระยะทางกว่า 22 กิโลเมตรมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์ เชื่อมย่านรอบนอกนครโฮจิมินห์กับทางหลวงสาย 1A แนวเหนือ-ใต้ที่มุ่งสู่กรุงฮานอยและจังหวัดภาคเหนือ

อุโมงค์จะช่วยระบายรถออกจากตัวเมืองที่แออัด และช่วยแก้ปัญหาการจราจรที่อยู่ในขั้นวิกฤติ

ในปี 2552 การก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายนี้ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการนทุจริต คอร์รัปชั่น ที่หนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่นตามขุดคุ้ยขึ้นมา โดยบริษัทที่ปรึกษาของโครงการนี้ได้จ่ายสินบนหลายแสนดอลลาร์ให้เจ้าหน้าที่ ทางการนครโฮจิมินห์ เพื่อให้ชนะการประกวดราคา

ศาลในกรุงโตเกียวได้พิพากษาเมื่อต้นปี 2553 ทั้งโทษจำคุกและโทษปรับเจ้าหน้าที่บริษัทที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 คน รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงด้วย

ขบวนการในชั้นศาลในญี่ปุ่นทำให้ทางการเวียดนามต้องหาตัวผู้เกี่ยว ข้องฝ่ายตน และนำไปสู่การจับกุมรองผู้อำนวยการสำนักงานการโยธาและก่อสร้างนครโฮจิมินห์ กับผู้สมคบคิดอีก 2 คน ซึ่งถูกดำเนินคดีในหลายข้อหา และอีกหลายข้อหายังอยู่ในชั้นศาล

นายเรียวจิ มานาอิ ผู้อำนวยการโครงการอุโมงค์ถูเทียมของบริษัทที่ปรึกษาฝ่ายญี่ปุ่นกล่าวว่า ส่วนปลายของอุโมงค์สองด้านอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1.85 เมตร พ้นจากน้ำท่วมสูงของแม่น้ำไซ่ง่อน อุโมงค์ยังมีระบบสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

ปัจจุบันนครโฮจิมินห์กำลังเร่งพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 2 สายแรกจากทั้งหมด 6 สาย ที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพิื่่อปิดใช้งานในปี 2558 ทั้งระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดินกับระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลอีก 1 สาย

หลายปีมานี้ทางการได้สร้างทางหลวงรอบเมืองและทางหลวงระหว่างเมืองอีก หลายสาย เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและขนส่งที่เติบโตพร้อมกับการนพัฒนาอุตสาหกรรม .

ไปกันใหญ่ by Sài Gòn Tiếp Thị




2





3





4





5





6





7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น