วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

นึกถึงและขอบคุณลูกค้าของคุณ

นึกถึงและขอบคุณลูกค้าของคุณ:
ในการทำธุรกิจลูกค้าคือหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด เวลาเราเปิดกิจการนั้นช่วงแรกเราอาจจะต้องเน้นไปที่การหาลูกค้าเพิ่ม เปิดลูกค้าใหม่ แต่เมื่อคุณมีฐานลูกค้าอยู่พอสมควรแล้ว สิ่งที่คุณทำได้นอกจากเปิดลูกค้าใหม่คือ “การทำยังไงให้ลูกค้าเดิมยังอยู่กับเรา และรับบริการเพิ่มจากเรา” โดยเท่าที่ผมลองศึกษาและลองผิดลองถูกนั้น วิธีที่จะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราก็คือ “ทำให้ลูกค้ามีความสุข”
ลูกค้านั้นนอกจากเขาจะดูจากประสิทธิภาพการทำงาน ของเราแล้วนอกเหนือจากนั้น เขายังดูอีกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็น คำพูด คำจา , บริการ , ความจริงใจ , การนำเสนอสิ่งที่มีประโยชน์ต่อชีวิตเขา ฯลฯ โดยผมข้อยกสองข้อที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดในการที่ทำให้ความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณยังยืนยาวนาน

นึกถึงลูกค้า

คุณจะรู้สึกดีไหม ถ้ามีคนที่จำได้ว่า คุณชื่ออะไร ? คุณเคยอยากได้อะไร ? ชอบกินอะไร ? เกิดวันที่เท่าไร ? หรือแม้กระทั่งรู้ว่าจริงๆแล้วคุณต้องการอะไร ? เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถจดและทำได้ ถ้าเราสนใจในตัวลูกค้าจริงๆ ยกตัวอย่างลูกค้าชอบสินค้าชิ้นหนึ่งในร้านของคุณเขามาซื้อเป็นประจำ เมื่อคุณแน่ใจคุณก็ลองพูดว่า “วันนี้รับ XXX เหมือนเดิมใช่ไหมครับ” ซึ่งเป็นการเปิดการสนทนาและบอกลูกค้าไปว่า เรานึกถึงคุณนะไม่ใช่เห็นคุณเป็นเพียงคนที่ผ่านมาและผ่านไป โดยเรื่องนี้ยังสามารถทำให้เกิดการขายได้อีกด้วยในหลายธุรกิจที่มีการหมดอายุ เช่น ประกันชีวิต ถ้าคุณรู้ว่าลูกค้าหมดอายุวันไหน คุณก็สามารถโทรไปเตือนลูกค้าแล้วเขาก็อาจจะต่อสมาชิกกับคุณแทนที่เขาจะมารู้ว่าตัวเองหมดอายุ แล้วหาคนอื่นแทน ในเรื่องนี้ต้องอาศัยการจดบรรทึกที่ดี แล้วบริหารจัดการแนะนำว่าใช้ Google Calendar แล้วทำแยก Calendar อีกอันโดยอันนี้เฉพาะลูกค้าของคุณอย่างเดียว

ขอบคุณลูกค้า

เมืองนอกที่ดังๆเลยคือ Thanksgiving กับ Black Friday ซึ่งจริงๆมันคือเทศกาลขอบคุณลูกค้า ทำไมถึงต้องมีการขอบคุณลูกค้า ? การขอบคุณนั้นสำหรับผมคือการนึกถึงและเข้าใจในความสำคัญในสิ่งที่คุณให้มา ในที่นี้คือลูกค้าให้เรา เรามีวิธีดีๆมากมายที่จะเป็นการขอบคุณลูกค้าตั้งแต่โทรไปขอบคุณ , ส่ง Gift Set เล็กๆไปให้ , ทำการลดราคาผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าใช้อยู่ ฯลฯ โดยเทคนิคที่สำคัญสำหรับการขอบคุณลูกค้าคือ “ให้โดยไม่มีเงื่อนไข”
ลิงค์ที่น่าสนใจอ่านต่อเกี่ยวกับการขอบคุณลูกค้า http://www.entrepreneur.com/article/220770

ฝีมือและความดี

จำเป็นต้องมีทั้งสองอย่าง ไม่งั้นการบอกต่อจะไม่ได้เป็นในแง่ดีเสมอไป แต่ถ้าคุณมีทั้งสองอย่างแล้ว แน่นอนลูกค้าจะแนะนำลูกค้าใหม่ให้กับคุณ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คำว่า “ความดี” นั้นตีได้หลายแง่มุม เช่น บริการที่รวดเร็วชับไว , สม่ำเสมอมากี่ทีก็เสริฟได้เร็ว ฯลฯ แต่ปลายทางของคำว่าความดีของผมนั้นคือ “ทำลูกค้าให้มีความสุข”
ให้ลูกค้าจำฝีมือและความดีของเรา ให้เรานึกถึงลูกค้าอย่างที่เขาอยากให้เรานึกถึง ขอบคุณลูกค้าอย่างที่เราอยากได้ถ้าเราเป็นลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น